Màu nền
Font chữ
Font size
Chiều cao dòng

That was the moment I knew I should have kept my mouth shut. I shouldn't have asked that question. I should just leave him with that idea.

Rav blinked his eyes. He was about to open his mouth, but he closed it again. He was about to reach for my hand but stopped midway. In short, he was unsure of what he was supposed to do.

"You don't have to answer that, Rav." I said. I don't know if this is the right place to laugh but I guess it is. I laughed loudly at his reaction.

"By, huwag kang tumawa." He said and touched his hair. Lumapit naman sya sa akin at tumabi sa inuupuan ko.

Hindi pa rin ako tumitigil sa pagtawa. Seeing his reaction was priceless. Ako dapat yung nahihiya sa aming dalawa. I was so blunt asking him that question. These scene was so epic.

I stop laughing when I felt his warmth lips touched the side of my lips. My eyes widen when I realized what he did. Rav's body was still close with mine.

"I think I've fallen for you, by." He immediately whispered. Hindi ako makatawa. Gulat na gulat ako sa naririnig ko. I was expecting the opposite of his answer. And I also wasn't expecting the kiss!

"By. Are you okay?" He panicked.

"Am I?" I answered him back with a question. He frowned but immediately grin.

"I love you, by. I know this is so sudden but that's the truth. Will you accept me in your life? Can I be your boyfriend?" His voice was shaking. Napangiwi naman ako. Ano to, walang ligaw-ligaw, tanong agad? But then, I remembered his efforts at ang pagtatanong ko rin kanina.

I looked at him, gone was the confident Rav I know. I remained quiet so that added why he's so nervous right now.

"Can I say no?" I suggested. Kita naman sa mukha ni Rav ang panghihinayang but then he smiled and look me again in the eye.

"Can you please not? But if you really don't like, you can decline. I'm still okay with it. I was just grabbing my chance." It was again a whisper.

"Of course, pwede rin namang tayo na." I answered and look at his brown eyes. Napatango naman sya sa sagot ko. Napatingin si Rav sa dagat at malalim na nag-isip. It took him seconds to realized what I said.

Naibalik nya ang tingin sa akin. Nanlalaki ang mga mata at di makapaniwala sa narinig.

"Totoo ba?" He was so unsure.

"Ah. Ayaw mo ba?" I asked him back. Pwede ko namang bawiin kung hindi nya gusto.

"No. I mean, I like it. I love it." He immediately answered. Mabilis nyang hinawakan ang kamay ko. He hold it gently like I'm the most fragile piece in this world.

"Thank you for coming in my life, by." He added. Napangiti naman ako at tumitig sa mga mata nya.

"Do you know the reason why the moon and sun hadn't meet for a long time?" I suddenly asked out of nowhere.

"Diba they are not meant to meet, by?" He asked. Napailing naman ako sa sagot nya.

"They are. Don't forget that eclipse happened. They take years but they are meant to meet. Like ours."

This time I will not hold back my feelings. This time, I am sure I am doing this right. This time I will let myself be happy.

Happiness was just an understatement. Kung mas may hihigit pa sa salitang iyon, yun mismo ang nararamdaman ko. I smiled while looking at Rav who was now busy picking a bracelet.

Pagkatapos ng nangyari kanina, niyaya nya akong pumunta sa mall. He said that this day is very special so he wants to give me something special too. Tumanggi ako pero masyado syang mapilit.

"Look at this, by. May moon and stars sya. You like them diba?" He asked. He was holding a gold bracelet na may disenyong moon and stars alternately.

"Mahal yan, Rav. Iba nalang." He frowned and look again at the bracelet.

"Pero sa tingin mo, by. Maganda ba?" He asked again. Napatango naman ako.

"Miss, kukunin namin." Biglang sabi ni Rav sa isang Sales lady na nag-aasikaso sa amin kanina. Napasapo naman ako sa noo ko nang marinig ang sinabi nya. Sinamahan naman sya nito patungo sa counter.

"Ang swerte nya po sa inyo, Maam." Napalingon naman ako sa isa pang Sales Lady sa gilid ko. Sabay naming tiningnan si Rav na nagbabayad na ngayon sa counter.

"Ba't sa akin, Miss?" Nagtataka kong sagot.

"Madalas po kasi ang mga pumupunta ditong couples, ang mga girlfriend nila mismo ang nag-iinsist na bumili ng mga mahal. Yung sa inyo po, parang nanghihinayang pa po kayo. Si Sir pa po mismo ang nagpumilit." Napatawa naman ako sa narinig ko.

"Sana po lahat ng girlfriend katulad nyo. Hindi ko naman po ito sinasabi dahil ayaw ko pong kumita itong store." Dagdag pa nya at tumawa na naman ako. Napalingon naman si Rav ng marinig ang boses ko. Kumaway pa sya ng bahagya at dumiretso sa pwesto ko ng matapos sya.

"Tapos ka na ba?" Napatango naman sya at iniabot ang kaliwang kamay ko. Dahan-dahang isinuot ang napiling bracelet.

"It looks perfect on your wrist, by." Itinaas nya pa ng kaunti para tingnan ng maigi.

"I know that the other two will also fit perfectly on your fingers." He murmured so I didn't have the chance to hear what he just said. Nagiging bingi na ata ako.

"Tayo na?" I asked him dahil tapos na rin naman syang mamili. He smirked after hearing my question.

"Oo by, kanina lang." Napakunot naman ang noo ko pero bahagya ring napatawa nang marealize ko ang tinutukoy nya. Ang corny ha!

He intertwined our hands. Napatingin din naman ako roon. Laging hinahawakan ni Rav ang kamay ko and I really feel comfortable when his doing that. He's now my safe place. My home.

Looking at him now, I can clearly see he's happy. I really like his brown eyes. The way he looks at me like I'm the most precious thing in his possession.

"You look like you're really inlove with me, by. Ano, gwapo ba?" He teased.

"Yeah. Sana all." I answered. Napatawa naman sya sa sagot ko and he suddenly pinched my nose. Inilapit naman nya ang bibig sa kaliwang tenga ko.

"Ang cute mo. I love you, by." He whispered and kiss my forehead. I blushed at what he said. Kinikilig na naman ako.

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen2U.Pro