Màu nền
Font chữ
Font size
Chiều cao dòng

Time flies so fast when you're happy. Rav and I have been in a smooth relationship for the past few months. Lagi nya akong hinahatid-sundo kapag sakto ang oras namin.

Ilang araw na lang rin at ga-graduate na kami. Tapos na rin kami sa kanya-kanyang OJT. And I haven't talked to Rav for days after that call.

I tried to contact him but he's out of reached. I asked his friends but they don't have any idea. Nag-aalala na ako.

"Okay ka lang, Eli?" Vina asked when she notice my uneasiness. Napatango naman ako. I am calling Rav for God-knows how many times.

Hindi ko alam kung ano ang nangyayari. Napatayo ako nang magring ito. Naghihintay na sagutin ang tawag.

"Hello?" His voice was cold. It was very unusual.

"Rav? Kamusta? S-saan ka? Ba't di ka nagpaparamdam sa akin? May problema ba tayo?" I asked.

"I was just busy. I have important things to do. I'll call you later." He said and hung up the call.

"Eli." Vina called me. I gave her a smile.

"Ayos lang sya. Medyo busy lang. Pero tatawag daw sya mamaya." I informed her.

"Pero ikaw, hindi ka mukhang okay sa akin, Eli." I sighed and hold her hand.

"I'm fine, Vin." I assured her. Ilang oras pang nagtagal si Vina sa bahay bago umalis.

I waited for Rav to call me. Hindi ko alam ang nangyayari sa kanya. Wala naman kaming pinag-awayan. May pinagdadaanan ba sya? If yes, he can talk to me. We'll try to work things out.

I looked at the sketch I made for him. Siningit ko sa oras ang pagguhit. Ipinasok ko ito sa eco bag na nakita ko. I want to bring this always. Ibibigay ko ito kung sakaling magkita kami.

Bumangon ako nang maramdaman ang init ng araw sa aking balat. Nakatulog pala ako kakahintay sa tawag ni Rav. Didiretso ako sa University ngayon. May schedule na kami for graduation. Aasikasuhin nalang namin ang iba pang requirements.

Nakita naman agad ako ni Vina nang makalapit ako. Medyo busy na kami ngayon dahil sa dami ng aasikasuhin. Napansin ko rin sila Justin at iba pa nilang barkada. I looked at the surrounding hoping to see Rav. But no Rav showed up.

"Kumain ka na, Eli?" Tiningnan ko si Vina. Kinunotan nya naman ako ng noo nang matagal akong nakasagot.

"Hay naku!" Inis na inis si Vina at tinawag ang kakadaan lang na si Justin. Mukhang bagong dating lang rin.

"Ano ba, Vina? Close ba tayo?" He asked jokingly. Natawa naman kami pareho. Lumapit na rin sina Grey at iba pang barkada nila sa table namin. Mukhang masaya sa tagpong nakikita nila.

"Ewan ko sayo! Bumili ka nga muna ng pagkain. Di pa nag-aalmusal si Eli." Napakamot naman sa ulo si Justin pero sinunod rin ng walang angal si Vina.

Ilang minuto pa ay dumating si Justin bitbit ang isang Sandwich at mineral water.

"Ba't isa lang yan?" Magkasalubong na ang kilay ni Vina.

"Eh si Eli lang naman ang kakain diba?" Justin answered stating the obvious.

"Sana man lang nagmagandang-loob ka na bilhan rin kami diba?" Napapailing na lang ako sa pinagsasabi nilang dalawa. Hindi rin nagpatalo si Justin at laging may sagot kay Vina.

Napuno ng tawanan ang mesa. Napakaingay talaga nila! I looked at them. They're smiling, they're happy, and these are the moments that I will cherish forever.

Maggagabi na ng bumalik ako sa University. Iniwan ko kanina kay Vina ang gamit ko dahil may kinuha ako sa bahay. Nakalimutan kong dalhin yung eco bag. Gusto ko rin naman kasi sanang ipakita sa mga friends ko.

Sinabi naman nilang hihintayin nila ako. Napatagal lang talaga ako dahil natagalan akong kumilos.

Wala nang masyadong tao ngayon. Papasok palang ako ng gate nang makita ang sasakyan ni Rav. I smiled in relief. Ilang araw rin kaming hindi nagkita. Dumiretso ako sa parking lot at sinalubong si Rav na kakababa lang.

I smiled at him. I miss him so much! Namiss ko ang yakap nya.

"Rav." He looked at me with his cold eyes. I tried to hold his hands pero inilayo nya 'yon. Hindi ko napansin na nakalapit na rin pala sina Vina, Grey at Justin.

"R-rav. What's wrong?" I asked. I am so confuse. What's going on? Bakit ganito ang trato nya sa akin ngayon?

"May problema ba tayo?" I added.

"Wala. There's nothing wrong. I just realized na hindi pala tayo compatible." I stared at him. How I love those brown eyes. How I once found my peace on those eyes.

Gusto kong matawa pero hindi ko magawa.

"Ang babaw mo naman, Rav. Yun lang? Yun ang basehan mo?" I asked calmly. Hindi ko maintindihan. Where did I go wrong? The last time we met, we were okay. What happened?

"I know that's not your reason. T-tell me the truth, Rav. Maiintindihan ko. Iintindihin ko. J-just tell me." Nanginginig na ako. I tried to hold his hand but he just pushed it. Nawalan ako ng balanse nang dahil 'dun pero nasalo ako nina Grey at Justin.

Nahulog naman ang laman ng eco bag na bitbit ko.

"Dude. Wag namang ganyan." Grey hissed. His eyes are giving daggers to Rav. Inalalayan naman ako ni Vina. She hugged me pero unti-unti ko itong tinanggal at humakbang pa ng ilang pulgada. Hindi pa nakakalapit ng tuluyan kay Rav.

Pinulot ko ang sketch na ginawa ko. I stared at it for a while.

"Sumusobra ka na ata, Dude." Justin said. Rav just looked at them coldly.

"T-tell me, Rav. Hindi ko maintindihan ang nangyayari." I plead. Litong-lito na ako. Nagsisimula na ring bumagsak ang mga luha ko.

Rav didn't say anything. He remained quiet.

"M-may mali ba? Ako ba ang may problema? I can fix it. T-tell me, R-rav." I whispered. Nakalapit na ulit ako sa kanya. He let me hold his hand this time.

"I got tired. Ayoko na." He just whispered those words. Pero rinig na rinig ko. I tried to stop my tears. I tried not to cry any longer. For the last time, I held his hand as if it was meant to me.

Nabitawan ko nang tuluyan ang sketch na hawak ko sa kaliwang kamay. I looked at it.

Unti-unti kong binitawan ang kamay nyang hawak-hawak ko. I looked at my finger and remove the ring he gave me.

Kasabay nang pagtulo nang luha ko ay ang pagkahulog ng singsing sa lupa.

Lumayo ako sa kanya at umayos ng tayo. Finally, a weak laugh came out of my mouth. But I am still crying. I bit my lip to stop my tears from falling. I want to feel the pain, to awaken myself to the truth.

I just looked at him and wiped my tears. I smiled, nodded and did not try to say anything.

I looked at him once more and turned my back on him.

That's when I realized that the "I love you's" we've shared were not promises but just words. That the best memories with someone doesn't mean he's the one.

His presence was once my home. I guess I should've known, that maybe I am really meant to be alone. And now the stars and moon were once again the witness, this time on how I set him free.

What we had was the sweetest moment of our life, our smiles, laughter and beautiful cries. From that time, I really thought that if forever does not exist then we would make it possible.

He has no idea how happy I am for the first time in my life to have finally found someone like him. I even thanked God and His angels for bringing him right here to me.  How lucky am I right?

I've prayed for a guy who will give his love, loyalty and faithfulness. And I want it to be the man whom I've prayed for.

He is my prayer, that's what I thought.

The late night texts and calls that I thought would never last ended so quickly. The long sweet messages became too short and bland. And the communication that we both need to fight failed.

That's so unlucky, isn't it? But that's life.

No matter how we want it if it's not meant to be, then it's really not for us. And now I understand not to overdue the process.

Feeling hurt doesn't mean you're weak, it means you're strong enough to let the pain invades you.

Sadly, we have the right love at the wrong time.

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen2U.Pro